Tấm gương Nhà Giáo : “Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm – Giỏi việc trường, đảm việc nhà Một người cô thân thương, một tấm gương làm theo Bác”

Thứ sáu - 17/11/2023 16:18
Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết rằng:
“Vì sao Trái Đất nặng ân tình
Nhắc mãi tên Người: Hồ Chí Minh
Như một niềm tin, như dũng khí
Như lòng nhân nghĩa, đức hy sinh”…
Tấm gương Nhà Giáo : “Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm – Giỏi việc trường, đảm việc nhà Một người cô thân thương, một tấm gương làm theo Bác”
Bác Hồ - Chủ tịch Hồ Chí Minh là vĩ nhân đã in đậm dấu ấn vào lịch sử của dân tộc và lịch sử của nhân loại. Dù Người đã đi xa, nhưng những hình ảnh giản dị, những bài học ý nghĩa, tư tưởng lẫn tấm gương đạo đức của Người mãi là bài học quý giá cho đời đời thế hệ của người Việt Nam nói riêng và bạn bè thế giới nói chung. Bác là người mà lời nói đi đôi với hành động, lý luận đi đôi với thực tiễn, nói là để mà làm, không những phải tìm hiểu thế giới mà còn phải cải tạo thế giới. Nói đi đôi với làm là nguyên tắc đạo đức của Người. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta không ngừng tổ chức các phong trào nhân rộng các tấm gương làm theo lời Bác nhằm “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong nhân dân ngày càng sâu rộng thêm nữa.
Thực hiện theo lời Bác dạy, với phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, với tôi Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Thọ – một ngôi trường nhỏ, với bề dày lịch sử và thành tích thuộc phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là một trong những tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác. Cô luôn gương mẫu trong mọi hoạt động thi đua, các phong trào của nhà trường. ngoài ra, trong công việc và trong cuộc sống bình dị hàng ngày, cô còn được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và mọi người quý mến.
z4889579969004 96bc930fe8f327d2e937e4b8397850d0
Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Thọ – đang đánh hồi trống khai trường năm học 2019 – 2020.
Thiết nghĩ học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác không phải là “tầm chương trích cú” mà cái chính là hành động và hành động. Bác Hồ đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Với tôi, tôi thấy ở Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm hội tụ cả hai đức tính tốt của một người thành công đó là Đức và Tài. Tôi học tập được rất nhiều điều từ Cô từ trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt là tình yêu thương, tâm huyết với nghề với trẻ, tác phong làm việc khoa học, có kế hoạch. Làm việc với Cô, tôi cảm nhận được tình yêu thương lớn mà chị luôn dành cho mọi người, nhất là các cháu học sinh.
Nghề dạy học là một nghề khó khăn, gian khổ, âm thầm như người lái đò nhưng cũng rất vinh quang và hạnh phúc. Người thầy giáo muốn dạy tốt, muốn thành công trong sự nghiệp “Trồng người” phải không ngừng phấn đấu, hoàn thiện mình, dành trọn tâm huyết của mình vì thế hệ trẻ trong tương lai. Có lẽ chính từ mối liên tưởng gieo mầm, ươm giống, làm nên những chồi xanh hy vọng ấy mà chủ tịch Hồ Chí Minh từng khái quát “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Với tôi Cô còn là một nhà quản lý, trọng trách trên vai còn nhiều khó khăn, không chỉ lo học sinh mà còn lo cho đời sống vật chất, tinh thần của từng giáo viên, công nhân viên, đưa nhà trường từng bước đi lên cho phù hợp với sự nghiệp phát triển giáo dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay.
 

Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm (áo trắng bên phải) luôn quan tâm, chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.
Là một Hiệu trưởng một ngôi trường, người đứng đầu đơn vị, Cô luôn gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Cô sắp xếp công việc một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi công việc trong trường đều được chị giải quyết hợp tình, hợp lí, công việc có khó khăn đến đâu cũng được chị dần dần tháo gỡ. Cô có phong thái của một nhà lãnh đạo tài năng, biết quan sát, biết lắng nghe và không ngừng học hỏi.
Bên cạnh đó, Cô còn là một Bí thư Chi bộ thực hiện tốt các quy chế dân chủ trong trường học thể hiện qua từng công việc, luôn quan tâm và lắng nghe, không áp đặt chủ quan, tôn trọng ý kiến của từng cá nhân, cùng tập thể bàn bạc những vướng mắc khó khăn và đề ra những biện pháp cụ thể thông qua các buổi họp liên tịch, họp giao ban nhà trường. Trong các phong trào do ngành Giáo dục thành phố, phường phát động, thầy luôn dồn tâm huyết, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả tạo nên phong trào thi đua, tích cực trong nhà trường.

Dù công việc bận rộn nhưng Cô vẫn theo sát các giáo viên, nhân viên của nhà trường trong các phong trào, hoạt động (Hình ảnh trường tham gia Hội thao Công đoàn ngành Giáo dục năm học 2019-2020)
Trong cuộc sống, chị luôn giữ gìn lối sống lành mạnh, mẫu mực, giản dị, thân thiện, hòa nhã với mọi người xung quanh. Còn trong gia đình, Cô là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn mọi công việc, gia đình Cô có hai đứa con đều chăm ngoan, học giỏi. Gia đình Cô sống hạnh phúc và được mọi người yêu quý, kính trọng. Đối với tôi, Cô không những là người lãnh đạo trong công việc, một người đồng nghiệp tốt mà tôi còn xem Cô như người thân trong gia đình. Khi gặp những chuyện chưa tìm ra cách giải quyết, tôi đều tham khảo ý kiến Cô và lúc nào cũng được Cô cho những lời khuyên bổ ích. Tôi vô cùng ngưỡng mộ Cô và sẽ phấn đấu học tập tấm gương của Côcũng như học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xứng đáng là người cán bộ, đảng viên tốt trong nhà trường.
Khi được tâm sự với Cô, Cô chia sẻ: “Thật ra, xung quanh Cô có rất nhiều tấm gương sáng mà Cô luôn nhìn vào đó để học hỏi. Đó là tấm gương về cách đối nhân xử thế của các thầy cô tiền nhiệm; tấm gương về sự trách nhiệm,yêu nghề, yêu trẻ, hết lòng giúp đỡ đồng nghiệp; những tấm gương về sự vượt qua giới hạn về sức khỏe để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người giáo viên, một người đảng viên tại địa phương cũng như trên thông tin đại chúng mà thời sự vẫn đưa tin. Vì thế, bản thân Cô luôn dặn lòng là phải cố gắng hết mình, cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với trách nhiệm của một nhà quản lý giáo dục cũng như của một người đảng viên”.

Thầy Đỗ Minh Hoàng (bên trái) chuyên viên phòng Giáo dục Đào tạo thành phố Thủ Dầu Một, Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm (ở giữa) và Ông Dương Võ Dương Bảo (bên phải) tham dự Lễ Tổng kết năm học 2019 – 2020 của nhà trường.
Với sự gần gũi, thân thiện, Cô luôn là chỗ dựa tinh thần, tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho từng giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Khi giáo viên, nhân viên có khuyết điểm, Cô nhắc nhở nhẹ nhàng, khéo léo, khiến mỗi người tự nhận ra lỗi lầm của mình mà sửa chữa, rèn luyện. Trong việc giáo dục đạo đức cho các em học sinh, Cô luôn có thái độ nghiêm khắc nhưng với tấm lòng bao dung, độ lượng, tôn trọng các em. Đây là những phẩm chất tốt đẹp tạo niềm tin yêu, kính trọng của giáo viên, nhân viên nhà trường và cả với các em học sinh đến với Cô.

Giấy khen của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Dầu Một khen tặng cho Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm.
Dưới sự lãnh đạo của Cô, trường Tiểu học Phú Thọ của chúng tôi luôn là trường hoàn thành tốt trong các phong trào thi đua của ngành giáo dục thành phố Thủ Dầu Một nhiều năm liền, nhà trường cũng đạt danh hiệu thi đua của giáo viên, học sinh và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một tặng Bằng khen hằng năm. Và trong thời gian sắp tới, ngôi trường sẽ được cải tạo, sửa chữa nhằm khang trang hơn, được trang bị thêm các cơ sở vật chất; và những điều kiện tốt hơn cùng với sự lãnh đạo của một tấm gương làm theo lời Bác tiêu biểu, đáng học hỏi như Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm thì tôi tin chất lượng giáo dục của nhà trường, của địa phương sẽ ngày càng đi lên.
Cám ơn Cô Thanh Tâm, người đã mang đến cho đội ngũ giáo viên, nhân viên chúng tôi sức sống để “Yêu nghề, yêu người và yêu đời” cho chúng tôi hiểu biết hơn, trân trọng cuộc sống và công việc của mình. Chúc cô Nguyễn Thị Thanh Tâm sẽ đạt được mong ước và có thật nhiều sức khỏe để mãi mãi là đóa hoa hồng không bao giờ tàn, làm đẹp cho cuộc đời mãi nở hoa để cống hiến cho nhà trường nói riêng và chung tay góp sức xây dựng phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một hay xa hơn nữa là tỉnh Bình Dương, nước Việt Nam chúng ta có thêm một “tấm gương làm theo Bác” thật tiêu biểu để Việt Nam thân thương có chất lượng cuộc sống tốt hơn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình hơn với những mầm non mà Cô gieo trồng.
Và tôi xin khép lại bài viết này, cùng với thông điệp của một Nhà báo nước ngoài mà tôi không nhớ tên nhưng in đậm trong thâm tâm khi được đọc để nói về cuộc đời cũng như sự nghiệp vĩ đại của Bác không chỉ với người dân Việt Nam mà còn với bạn bè quốc tế là: “Người ta không thể trở thành Hồ Chí Minh, nhưng ở cụ Hồ, mỗi người có thể học một số điều làm cho mình trở thành tốt hơn”./.

 
 
 
 

Tác giả: Trường Tiểu học Phú Thọ, Nguyễn Mạnh Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,713
  • Tháng hiện tại57,819
  • Tổng lượt truy cập2,798,176
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây