HỘI THI " CHƯNG MÂM NGŨ QUẢ"

Thứ hai - 16/02/2015 22:36

Mâm ngũ quả đạt giải Nhất tại Hội thi

Mâm ngũ quả đạt giải Nhất tại Hội thi
Phường Phú Thọ tổ chức Hội thi "Chưng mâm ngũ quả".Đến với Hội thi năm nay,Trường TH Phú Thọ 1 đã mang đến mâm quả thật đẹp, ý nghĩa và đạt hạng nhất tại Hội thi.

         Vào những ngày Tết, gia đình nào cũng có mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ tổ tiên, ông bà. Mâm ngũ quả bên cành đào, câu đối đỏ, bức tranh Tết, bánh chưng xanh... tạo nên khung cảnh ấm áp của mỗi gia đình khi Tết đến xuân về. 
         Không biết phong tục này có từ bao giờ, phải chăng vì đất nước ta vốn bốn mùa hoa trái, nhất là vào mùa Xuân hoa quả càng rộ .Hoa qủa là lộc của thiên nhiên, đất trời.Lộc Xuân càng quý.Dâng lộc trời, cúng ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu Xuân – đó cũng là một tục lệ đẹp đẽ đầy nét nhân văn. 
       Theo quan niệm của dân gian thì “quả“ (trái cây) được xem như biểu tượng cho thành quả lao động một năm. Ông cha ta chọn 5 loại trái cây để cúng đêm giao thừa là ngụ ý rằng : Những sản vật này đựơc kết tinh từ công sức, mồ hôi, nước mắt của con người lao động, kính dâng lên đất trời, thần thánh trong giờ phút linh thiêng của vũ trụ vạn vật sinh tồn. Tư tưởng, hình ảnh ấy đã ăn sâu và tâm thức của người Việt Nam bao đời nay.
       Mâm ngũ quả mà các cô mang đến hội thi cũng gồm 5 loại quả. Mỗi quả mang 1 ý nghĩa khác nhau gồm có dưa hấu, dứa , đu đủ, mãng cầuvà thanh long.
Thanh long – ý rồng mây gặp hội.Đu đủ mang đến sự đầy đủ thịnh vượng. Dưa hấu: căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn. Mãng cầu: cầu mong mọi chuyện tốt đẹp.
Các  loại quả được xếp liền kề nhau, tượng trưng cho các dân tộc anh em xum vầy, hạnh phúc,đoàn kết trên mảnh đất quê hương. Mỗi loại quả có một hương thơm, màu sắc riêng biệt. Cũng như mỗi vùng miền trên đất nước ta, mỗi nơi có thể có văn hóa, có bản sắc khác nhau. Nhưng đã hội tụ về đây thì không còn sự phân biệt.Bên cạnh mâm ngũ quả, cũng không thể thiếu những cành mai đầy sức sống và dĩa bánh chưng xanh để làm nên một cái Tết ấm cúng, đoàn viên. Vui xuân nhưng cũng không quên nhiệm vụ, những quả mận tươi ngon như những hòn đảo nhỏ, gửi tới các chiến sĩ ngoài hải đảo – mong các anh vững tin chiến đấu để bảo vệ non sông đất nước. Chính vì thế, chủ đề của mâm ngũ quả này là Bắc – Nam sum họp.

        Với mâm ngũ quả tuy được sắp xếp đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa, mâm ngũ quả của Trường TH.Phú Thọ 1 đã vượt qua nhiều mâm ngũ quả độc đáo của nhiều đơn vị khác để giành được hạng nhất trong hội thi do phường Phú Thọ tổ chức.

Cùng nhìn ngắm một số hình ảnh trong hội thi.

01 1

03 1

 

 

Nguồn tin: Th.Phú Thọ 1

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,488
  • Tháng hiện tại35,913
  • Tổng lượt truy cập2,841,423
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây